Tuesday

Kháng Thư số 4

của Khối 8406 gồm 1336 Công dân
đấu tranh cho Tự do Dân chủ
tại Việt Nam

Việt Nam, ngày 06 tháng 6 năm 2006

Căn cứ Lời Kêu Cứu khẩn cấp của Giáo hội Phật giáo Hoà Hảo Thuần Tuý (GHPGHHTT) ngày 02-6-2006 ; Thông báo khẩn cấp của Trưởng phòng Thông tin TƯ của PGPGHHTT Trần Chánh Tâm ngày 05-6-2006 ; hai bản Tường trình ngày 30-5 và ngày 31-5-2006 của Thượng tọa Thích Tâm Trí, Trưởng Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tỉnh Khánh Hòa và Kháng thư của Hoà thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hoá Đạo ngày 02-6-2006 về việc Trục xuất phi pháp Sư cô Thích Nữ Thông Mẫn ra khỏi chùa Địch Quang, thôn Thuận Lợi, xã Ninh Hà, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa ngày 1-6-2006 ; 2 Thư từ Hà Nội yêu cầu Quốc tế can thiệp của Luật sư Nguyễn Văn Đài ngày 02-6-2006 và của Kỹ sư Bạch Ngọc Dương ngày 03-6-2006 ; phối hợp với các nguồn tin trực tiếp của Khối 8406 về các sự kiện sau đây :

1- Từ sáng ngày 30-5-2006, để đấu tranh cho Giáo hội PGHHTT được thêm các tự do cần thiết, 16 Tín đồ bắt đầu tuyệt thực tại nhà ông Nguyễn Văn Thơ, Hội Trưởng BTS/GHPGHHTT tỉnh Đồng Tháp, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp và hàng trăm Tín đồ GHPGHHTT nhiều nơi đến vây quanh họ để ủng hộ, thì công an CSVN đã vây kín khu vực nầy. Để giảm áp lực nặng nề, 10 Tín đồ đã rời địa điểm tuyệt thực chừng 3 cây số thì bị công an thường phục vây đánh, 04 Tín đồ chạy thoát, 06 Tín đồ bị đánh trọng thương, không được cấp cứu. 06 Tín đồ nạn nhân là : - Phạm Thị Tây 52 tuổi - Đổ Thị Bé Xuyên 50 tuổi - Lê Thị Nha 48 tuổi - Nguyễn Văn Thì - Lê Thị Vàng 48 tuổi - Nguyễn Thị Chấm 42 tuổi - Lê Thị Mỹ Hạnh 22 tuổi.

Nghiêm trọng hơn nữa, từ chiều ngày 02-06-2006 đến nay đã có 05 Tín đồ ngất xỉu trong số 16 Tín đồ tuyệt thực : Dương Thị Tròn 60 tuổi - Huỳnh Kim Hương 51 tuổi - Nguyễn Văn Thì - Huỳnh Thị Xinh 28 tuổi và một Tín đồ chưa rõ tên, trong số đó có Bà Dương Thị Tròn là thành viên của Khối 8406, nặng nhất là Anh Nguyễn Văn Thì. Tình hình của những Tín đồ GHPGHHTT ủng hộ và 16 Tín đồ GHPGHHTT đang tuyệt thực rất căng thẳng.

2- “Từ khi Sư cô Thích Nữ Thông Mẫn tham gia vào Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Khánh Hòa vào tháng 8 năm ngoái. Từ tháng 12.2005 cho đến ngày hôm nay, nhà cầm quyền địa phương không ngừng sách nhiễu, hăm dọa, đấu tố Sư cô Thích Nữ Thông Mẫn. Gần đây nhất, đêm 28.5.2006, một nhóm thanh niên côn đồ 10 người leo tường đột nhập vào chùa Địch Quang, chửi mắng, đập phá tứ tung. Sáng hôm sau, ngày 29.5.2006, ông Lạc, Trưởng ban Tôn giáo huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức một cuộc họp quần chúng Phật tử tại văn phòng xã Ninh Hà. Tại cuộc họp này, ông Lạc công khai xác nhận : "Việc nhóm thanh niên đập phá chùa tối hôm trước do ông Trưởng thôn Thuận Lợi chỉ huy". Ông Lạc còn đe dọa rằng : "Sẽ tiếp tục cho người quậy phá cho đến khi nào Sư cô Thông Mẫn rời khỏi chùa mới thôi". Ngày 1.6.2006, ông Nguyễn Văn Bá, Hội đồng làng cùng chính quyền thôn đến kiểm kê chùa và ra lệnh Sư cô cùng chúng điệu phải rời khỏi chùa vào lúc 18 giờ cùng ngày” (Trích nguyên văn Kháng thư của HT Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN).

3- Chiều 01- 6- 2006, sở công an Hà Nội đã thẩm vấn Ls Nguyễn Văn Đài về 4 vấn đề : (1) Ls Đài đã gặp ông Hoàng Minh Chính bao nhiêu lần ? (2) Ls Đài đã soạn thảo bản điều lệ của đảng Dân chủ không ? (3) Ls Đài đã tổ chức cuộc gặp gỡ giữa giới ngoại giao và các người bất đồng chính kiến không ? (4) Và về các bài viết của Ls Đài tôi trên BBC, RFA. Theo đó, công an CSVN và Ls Đài đã hiểu rất khác nhau về Hiến pháp và luật Việt Nam. Ls Đài tin rằng Công dân Việt Nam có thể làm mọi việc Hiến Pháp và luật pháp Việt Nam không cấm đoán. Nhưng công an CSVN cho rằng Dân Việt Nam chỉ được làm những điều Hiến Pháp và luật cho phép. Vì thế Ls Đài cho rằng công an CSVN có thể bắt giam Ls Đài trong những ngày sắp đến.

4- Từ ngày 27-5-2006 đến hôm nay, nhất là từ ngày 01-6-2006 Đảng Dân chủ (XXI) công khai phục hoạt, các Chiến sĩ Dân chủ Hoà bình Hoàng Minh Chính, Hoàng Tiến, Nguyễn Khắc Toàn, Trần Kim Anh, Nguyễn Văn Đài, Bạch Ngọc Dương đều bị Nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội đe doạ truy tố, khủng bố, canh gác, ngăn chặn cách công khai : không cho họ gặp nhau, không cho họ nghe điện thoại hoặc gửi điện thư, thậm chí trước cửa nhà Ông Hoàng Minh Chính ngày đêm đều có công an ngồi sẵn, mời khách đến đồn công an điều tra, chụp hình rồi không cho khách thăm. Riêng Ông Trần Khuê đã bị buộc quay về Sài Gòn từ chiều 03-6-2006.

Trước các hành động trên đây của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, chúng tôi, Đại diện Khối 8406 gồm 1.336 Công dân đấu tranh Dân chủ cho Việt Nam ký tên dưới đây, đồng thanh tuyên bố :

1- Chúng tôi cực lực phản đối việc Nhà cầm quyền CSVN đã có các hành động khủng bố, đàn áp, hành hung, bắt giữ cách rất dã man thô bạo trên Giáo hội PGHHTT liên tục trong nhiều năm qua, dồn một số Tín đồ đến chỗ tự thiêu, tuyệt thực cách tuyệt vọng tại Đồng Tháp hiện nay.

2- Chúng tôi cực lực phản đối hành động sách nhiễu, hăm dọa, đấu tố, khủng bố, cưỡng bức cách vô lý vô luật Sư cô Thích Nữ Thông Mẫn và các chúng điệu chùa Địch Quang phải rời khỏi nơi tu hành chính đáng của họ.

3- Chúng tôi cực lực phản đối việc Nhà cầm quyền CSVN bắt giữ, thẩm vấn, khủng bố, hăm dọa truy tố Luật sư Nguyễn Văn Đài một cách hoàn toàn độc đoán không theo nguyên tắc công pháp quốc tế nào, chỉ vì Ls Đài đã gặp gỡ một số chính khách ngoại giao quốc tế, đã viết một số bài chính luận và tư vấn cho một số Công dân thành lập và sinh hoạt chính đảng ; đã khủng bố, bao vây, cô lập, cắt điện thoại, điện thư một số Công dân đang nỗ lực để Đất nước được tự do dân chủ hơn.

4- Chúng tôi tố cáo các việc đàn áp rất thô bạo nầy trước công luận quốc tế và yêu cầu Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trên toàn quốc ngưng ngay các hành động tương tự. Chúng tôi kêu gọi các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các Cơ quan Truyền thông đại chúng, các Chính phủ, các Quốc hội hãy tận dụng những khả năng sẵn có của mình lên tiếng bênh vực Giáo Hội PGHHTT tại Việt Nam đang bị đàn áp rất nặng nề, Giáo hội PGVNTN đang bị khủng bố cách rất bất công, bênh vực các Công dân Việt Nam đang nỗ lực đấu tranh cho một Đất nước Việt Nam ngày càng văn minh hơn.

Việt Nam, ngày 06 tháng 6 năm 2006

Đại diện Khối 8406 (gồm 1.336 Công dân):

Hoàng Minh Chính, Hà Nội
Đỗ Nam Hải, Sài Gòn
Trần Anh Kim, Thái Bình
Nguyễn Văn Lý, Huế.

TRỞ VỀ
TRANG ĐẦU TIÊN



______________________________________________________