Thursday

Kháng Thư số 14
của Khối 8406

về việc Nhà cầm quyền CSVN xử án Linh mục Nguyễn Văn Lý
và 4 chiến sĩ hòa bình tại Huế ngày 30-03-2007


Việt Nam, ngày 04 tháng 04 năm 2007

Xét rằng sau khi được gia nhập Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế (WTO), được cấp Qui chế Thương Mại Bình Thường Vĩnh Viễn (PNTR), được ra khỏi danh sách Các Quốc Gia Đáng Quan Tâm vì vi phạm tự do tôn giáo (CPC), được gọi là thành công trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Á Châu Thái Bình Dương (APEC), CSVN như được củng cố thêm về uy tín và quyền lực, đồng thời tạm thoát khỏi những áp lực quốc tế đòi phải cải thiện vấn đề nhân quyền trong nước. Thành thử CSVN phản bội ngay những gì đã cam kết với thế giới như những điều kiện để đạt được các thành quả trên.

Xét rằng ảnh hưởng càng ngày càng lớn mạnh của phong trào dân chủ quốc nội, cụ thể là của Khối 8406, Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam, nhiều chính đảng phi cộng sản, nhiều tổ chức tranh đấu độc lập... đã khiến CSVN lo sợ bị mất dần quyền lực và uy tín, bị vạch trần các tội ác đã phạm và phê phán các sai lầm đã mắc. Vì thế CSVN đã điên cuồng ra tay càn quét phong trào dân chủ, đàn áp các nhà đối kháng chính trị, khủng bố các chiến sĩ nhân quyền, cụ thể là bắt bớ, thẩm vấn, giam cầm, xử án Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo và tự do chính trị nổi bật nhất, cũng như 4 chiến sĩ dân chủ, cộng sự viên của linh mục trong phiên tòa ngày 30-3 vừa qua tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên.

Xét rằng đây là một vụ án phi pháp, qua những dấu hiệu: (a) thời gian chuẩn bị quá ngắn ngủi: 5 tuần, (b) cơ quan điều tra công an và nền báo chí công cụ đã tuyên án các bị can ngay từ khi khởi tố, (c) nhiều biện pháp áp bức tâm thể lý đã được dùng để ép cung, như cách ly tuyệt đối, thẩm vấn suốt đêm, không cho cố vấn về pháp luật, (d) hình phạt bổ sung quản chế (đối với linh mục Nguyễn Văn Lý) bị biến thành chế độ tạm giam với canh gác nghiêm ngặt còn hơn ở nhà tù, (e) bản án được tiền chế dưới tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, một tội danh giả tạo, quái đản, không tìm thấy trong bất cứ bộ hình luật nào của các quốc gia dân chủ, văn khố luật pháp nào của nhân loại văn minh.

Xét rằng phiên tòa ngày 30-3-2007 tại Huế là một phiên tòa man rợ, vô luật, bất nhân qua những đặc tính: (a) không công khai đích thực như đã tuyên bố: vài nhân viên ngoại giao và phóng viên quốc tế chỉ được vào phòng xử dự phần tuyên bố lời mở và tuyên đọc bản án, suốt thời gian ở giữa bị đưa sang phòng cách ly để chỉ được xem truyền hình; thân nhân bị cáo và đại diện giáo quyền không được tham dự, luật sư biện hộ chẳng có, quyền tự bào chữa của bị cáo cũng bị tước mất; (b) linh mục Nguyễn Văn Lý và anh Nguyễn Phong đã bị còng tay như tội phạm ngay khi dẫn vào tòa và linh mục còn bị còng tay suốt thời gian xử; (c) bị cáo chỉ được quyền trả lời “có” và “không”, nói điều gì khác liền bị công an đứng đằng sau kéo khỏi vành móng ngựa; đặc biệt chấn động là việc linh mục Nguyễn Văn Lý ba lần bị bịt miệng và ba lần lôi ra khỏi phòng xử; (d) phiên tòa xảy ra chớp nhoáng trong vòng 4 tiếng với một bản án dài 8 trang A4 viết xong sau 20 phút nghị án (!?!), nghĩa là với một phán quyết đã được định sẵn, phiên tòa chỉ mang tính hình thức nhằm hợp pháp hóa phán quyết này; (e) bản án hết sức nặng nề và tàn bạo đối với linh mục Nguyễn Văn Lý cùng hai thành viên đảng Thăng Tiến là Nguyễn Phong và Nguyễn Bình Thành, một bản án làm công phẫn lương tâm nhân loại; (f) phiên tòa dựa trên một trong đám khoản luật vi hiến được đẻ ra để biến mọi hành vi chính trị dẫu chính đáng, ôn hòa, phù hợp với nhân quyền nhưng bất lợi cho quyền lực của đảng CS, thành những vi phạm pháp luật mang tính hình sự; (g) nhằm thực hiện gấp rút những mục tiêu trước mắt là tiêu diệt Khối 8406 đang chuẩn bị mừng đệ nhất chu nhiên, giải thể Đảng Thăng Tiến Việt Nam và Liên đảng Lạc Hồng vừa thành lập, ngăn chặn chiến dịch tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội ngày 20-5-2007 tới, và mục tiêu xa hơn là bịt miệng những ai đang tranh đấu ôn hòa cho các nhân quyền và dân quyền mà Công Pháp Quốc Tế và Hiến Pháp Việt Nam công nhận, cũng như quyết tâm đòi giải thể chế độ Cộng sản.

Khối 8406 chúng tôi

1- Cực lực phản đối toàn bộ vụ án bất công, phi pháp, bạo tàn mà đỉnh điểm là phiên tòa ngày 30-3-2007 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là một nền pháp chế súc sinh thú vật ngay giữa thế kỷ 21, cách hành xử của một bộ lạc man di mọi rợ còn sót lại của nhân loại, nỗi ô nhục khôn cùng của một chế độ chẳng còn biết thế nào là văn minh liêm sỉ. Đây là hành vi đáng nguyền rủa, vết nhơ khó tẩy xóa, tội ác đáng trừng trị, cái tát vào mặt cộng đồng nhân loại, chứng minh đảng Cộng sản không thể tiếp tục cai trị đất nước, chế độ Cộng sản không thể có lý do tồn tại, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia đàn áp nhân quyền nhất trên thế giới, không xứng đáng là một thành viên trong Cộng đồng Năm châu.

2- Quyết liệt đòi hỏi CSVN phải thực thi các quyền tự do dân chủ như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do bầu cử, tự do lập hội lập đảng... phải chấm dứt các vụ đàn áp thô bạo, giam cầm trái phép, xét xử bất công đối với mọi công dân, dùng tòa án làm công cụ hợp thức hóa và hợp pháp hóa những biện pháp trấn áp trả thù các nhà đấu tranh dân chủ... phải lập tức và vô điều kiện trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý, các chiến sĩ dân chủ hòa bình Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng... không được đem ra xét xử luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Quốc Quân, luật sư Lê Thị Công Nhân phát ngôn nhân của Đảng Thăng Tiến, các lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhân dân như bác sĩ Lê Nguyên Sang, ký giả Huỳnh Nguyên Đạo, luật sư Nguyễn Bắc Truyễn, Họa sĩ Trần Tuấn và anh Lê Trung Hiếu, các thành viên sáng lập Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông như Nguyễn Tấn Hoành, Trần Thị Lệ Hằng, Đoàn Văn Diên, Đoàn Huy Chương, Trần Quốc Hiền, các thành viên Khối 8406 như Phạm Bá Hải, Nguyễn Ngọc Quang, Trương Quốc Huy, Vũ Hoàng Hải, thành viên Đảng Vì Dân như truyền đạo Hồng Trung hay và còn nhiều người khác.... không được sách nhiễu hành hạ kỹ sư Đỗ Nam Hải, doanh nhân Lê Trí Tuệ, cử nhân Phạm Văn Trội, văn sĩ Trần Khải Thanh Thủy, các cô Vũ Thanh Phương, Lê Thị Kim Thu, Hồ Thị Bích Khương và còn nhiều người khác nữa...

3- Nhiệt liệt biểu dương Linh mục Nguyễn Văn Lý, đồng sáng lập Khối 8406, Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam, cùng 4 thành viên đảng Thăng Tiến VN nói trên mà cũng là thành viên Khối 8406, vì tinh thần dấn thân trong phong trào đấu tranh và thái độ can trường tại phiên tòa Cộng sản. Việc linh mục Lý bị còng tay xô vào phòng xử, rồi chẳng thèm trả lời những câu chất vấn lếu láo, một lên tiếng đả đảo đảng độc tài, kết án chế độ bất nhân, khinh khi tòa án công cụ nhưng bị bịt miệng cách thô bạo, là một hình ảnh lịch sử đặc biệt, tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam, đánh động lương tâm toàn thế giới, tạo nên bia miệng ngàn năm cho CS. Hình ảnh ấy vừa minh họa cách điển hình và hùng hồn chính sách bưng bít thông tin, bịt miệng quần chúng của CS, vừa bày tỏ chí khí bất khuất, thái độ kiêu hùng của mọi nhà đấu tranh dân chủ quốc nội hiện thời. Việc nó được truyền đi liên tục khắp thế giới mấy ngày nay đã khiến cả hoàn cầu ghê tởm đảng CS, từ đấy sẽ bỏ rơi chế độ. Tại những phiên tòa ở các nước có chế độ khắt khe nhất như bên Trung Đông cũng không có cảnh bịt miệng như thế. Cộng sản qua đó đã tự tố cáo bản chất đê tiện của mình, khó chuộc lại lỗi lầm này trước dư luận và lịch sử, nên sự sụp đổ của chế độ chẳng còn xa.

4- Tha thiết kêu gọi Liên Hiệp Quốc, Tòa thánh Vatican, các Chính Phủ và Quốc Hội thuộc mọi quốc gia dân chủ, các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, tiếp tục lên tiếng phản đối phiên tòa man rợ, kết án chế độ rừng rú và áp lực lên đảng CS độc tài, chỉ giao thiệp và buôn bán cùng Việt Nam với những điều kiện khắt khe về nhân quyền dân chủ. Tha thiết kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ đặt Việt Nam vào lại danh sách “Quốc gia cần lưu tâm đăc biệt về vấn đề tôn giáo”, các chính đảng tại Mỹ, Úc, Âu châu ngăn chận chính phủ nước mình hỗ trợ kinh tế, tài trợ quân sự cho Cộng sản Hà Nội, vì những viện trợ và vũ khí này đang trở thành các phương tiện được sử dụng để đàn áp những nhà đối kháng tại Việt Nam. Tha thiết kêu gọi đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước đoàn kết sau lưng các nhà đấu tranh nhân quyền, hỗ trợ mọi mặt cho phong trào dân chủ quốc nội, tưởng nhớ tới gia đình các tù nhân lương tâm đang chịu muôn vàn khó khăn gian khổ chỉ vì đại nghĩa. Tha thiết kêu gọi giới trí thức và giới tu hành là những vị có nhiều thuận lợi về kiến thức, uy tín, tài năng, điều kiện, quyền lực, phương tiện..., là những vị có sứ mệnh trở thành sĩ phu yêu nước và trạng sư cho lẽ phải, xin hãy lên tiếng về những vụ việc đàn áp hiện thời, và lãnh đạo nhân dân trong công cuộc đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, xứng với lòng ngưỡng vọng của quần chúng.

Nhân đây, Khối 8406 chúng tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Anh hùng Lý Tống, một thành viên Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam và là ủng hộ viên nhiệt tình của Khối 8406, vừa được trả tự do sáng ngày 03-04-2007. Đây là một chiến thắng của đồng bào Việt Nam yêu chuộng tự do trên toàn thế giới. Khối 8406 chúng tôi cũng xin kính mời đồng bào Việt Nam và các Thân hữu quốc tế cử hành long trọng kỷ niệm Đệ nhất chu niên Khối 8406 vào ngày 08 tháng 04 năm 2007 sắp tới cũng như cử hành thường xuyên NGÀY DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM - NGÀY TÒAN DÂN MẶC ÁO TRẮNG mỗi 1 và 15 hàng tháng.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Làm tại Việt Nam, ngày 04-04-2007.

Đại diện lâm thời Khối 8406:

Đỗ Nam Hải, kỹ sư, Sài Gòn
Trần Anh Kim, cựu sỹ quan, Thái Bình.
Phan Văn Lợi, linh mục, Huế


TRỞ VỀ
TRANG ĐẦU TIÊN



______________________________________________________