Saturday

Kháng thư số 23

về việc Cộng sản Việt Nam đàn áp
các nhà dân chủ và tín đồ tôn giáo

Việt Nam ngày 11 tháng 9 năm 2008

Kính thưa toàn thể Đồng bào Việt Nam và Quý Thân hữu quốc tế.> Những tuần lễ gần đây đã có nhiều biến cố lớn liên quan tới cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo, dân chủ nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ tại Việt Nam. Trong tinh thần dấn thân với đại cuộc dân tộc, Khối 8406 chúng tôi xin gởi tới Quý vị những nhận định, tuyên bố và phản đối sau đây của chúng tôi:

I. Ủng hộ cuộc đấu tranh của đồng bào giáo xứ Thái Hà đòi lại quyền lợi chính đáng của mình

a- Tóm tắt sự việc:

Căn cứ vào các tài liệu truyền thông độc lập đáng tin cậy, so sánh với những tài liệu truyền thông công cụ của đảng Cộng sản Việt Nam, mọi người có thể nhận ra rằng Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo xứ Thái Hà là sở hữu chủ chính thức, hợp pháp của khu đất 60.000 m2 thuộc quận Đống Đa, Hà Nội, ngay từ năm 1928. Thế nhưng, kể từ năm 1961, cơ sở tôn giáo này đã bị nhà cầm quyền CSVN chiếm dụng cách bất hợp pháp, chỉ chừa lại cho nhà dòng 2.700m2, rồi lại tư nhân hóa một phần nữa từ năm 1994.

Các tu sĩ và giáo dân ở đây đã nhiều phen gởi đơn đòi công lý, đặc biệt từ đầu năm 2008, yêu cầu nhà cầm quyền trưng bằng cớ về việc sở hữu khu đất. Để đối phó, đoàn thanh tra (ngày 11-04-2008) rồi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội (ngày 30-06-2008) tuyên bố rằng họ có những văn bản chứng minh sự việc. Nhưng khi những văn bản này được công bố thì bị lật tẩy ngay là đồ ngụy tạo, với những lập luận hoàn toàn ngụy biện, đầy tính cưỡng từ đoạt lý (ngày 26-08-2008). Song song đó, kể từ ngày 15-08-2008, sau khi giáo dân Thái Hà vận dụng quyền nhân dân làm chủ và quyền sở hữu chính đáng để lấy lại khu đất 16.362m2 bị công ty may Chiến Thắng chiếm dụng rồi bỏ hoang, nhà cầm quyền đã phái lực lượng công an tay sai đến đàn áp, truy tố, giam cầm, đánh đập, xịt hơi cay nhiều giáo dân (vào ngày 28 và 31-08). Cho đến hôm nay, công an đã khởi tố 7 người, bắt giam 4 người, cấm đi khỏi nơi cư trú 2 người và truy nã 1 người. Nhà cầm quyền CSVN còn phá rối các buổi cầu nguyện và hành lễ của giáo xứ, hăm dọa học sinh và viên chức Công giáo, ngăn chận khách hành hương về Thái Hà, tổ chức lấy ý kiến linh mục giả và giáo dân lơ đạo (ngày 05-09), phá sóng điện thoại và khóa ống dẫn nước khu vực Thái Hà. Hệ thống báo đài công cụ trên toàn quốc, nhất là tại Hà Nội, cũng đua nhau xuyên tạc vụ việc cách trắng trợn, vu khống thóa mạ các linh mục và giáo dân Thái Hà là “vi phạm quốc pháp” “quá khích, gây rối, hủy hoại tài sản”!?!

Cho tới nay, vụ việc Thái Hà là đỉnh điểm của cuộc đấu tranh đòi lại tài sản chính đáng của tôn giáo, đặc biệt Công giáo, trong mấy năm gần đây, kể từ vụ dòng thánh Giuse Nha Trang (tháng 08-2005), dòng Mến Thánh Giá Huế (tháng 11-2006), tòa Khâm Sứ Hà Nội (tháng 12-2007), dòng Thánh Phaolô Vĩnh Long (tháng 4-2008)… Tất cả những cuộc đấu tranh này, đặc biệt vụ Thái Hà, đã được sự đồng tình ủng hộ của đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước (cụ thể qua nhiều thỉnh nguyện thư và hiệp thông thư) lẫn chính giới, báo giới và các tổ chức nhân quyền khắp hoàn vũ (cụ thể qua sự có mặt của hàng chục ký giả ngoại quốc và nhân viên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại cuộc họp báo của UBND Tp Hà Nội chiều ngày 29-08-2008).

Song song đó, nhiều chính khách ngoại quốc, đặc biệt bà dân biểu liên bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez và các cộng sự đã đưa ra Nghị quyết HR 415 (được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua ngày 19-09-2006) để giúp người dân Việt Nam đòi lại đất đai, tài sản của các tôn giáo và của các cá nhân đã bị nhà cầm quyền CSVN tịch thu phi pháp sau 1975. Đây là sự hỗ trợ quý báu về mặt pháp lý của quốc gia Hoa Kỳ, rất đáng được ca ngợi và noi theo.

b- Căn cứ vào những sự kiện trên, Khối 8406 tuyên bố:

1/ Nhà cầm quyền CSVN đã tước đoạt đất đai, tài sản, nhà cửa của nhân dân ở miền Bắc sau ngày 20-07-1954 và cả nước sau ngày 30-4-1975 thông qua các chiến dịch ăn cướp trá hình như cải cách ruộng đất, quốc hữu hóa, hợp tác hóa, tập thể hóa, hợp doanh hóa, cải tạo xã hội chủ nghĩa v.v.., thông qua những văn bản luật phi lý bất công như Nghị quyết 23 của Quốc hội khóa 11 ngày 26-11-2003 về quản lý nhà đất, như Luật Đất đai 2003 mà qua 5 lần sửa đổi vẫn còn vô số điều không thể chấp nhận.... Thành ra việc các tôn giáo nói riêng và người dân cả nước nói chung đòi lại đất đai, cơ sở, nhà cửa đã bị tước đoạt như thế là hoàn toàn chính đáng!

2/ Hoàn toàn ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa ấy và mạnh mẽ khẳng định: Nhìn bề ngoài, cuộc đấu tranh nầy xuất phát từ những bất công đầy dẫy trong xã hội, nhưng thực chất nó bắt nguồn sâu xa từ chế độ chính trị, từ chủ thuyết kinh tế “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý” (điều 17&18 Hiến pháp Việt Nam). Với chủ thuyết này, đảng CS đã ngang nhiên huy động cả hệ thống quyền lực độc tài toàn trị để tước đoạt những tài sản chính đáng, đặc biệt là đất đai, của hàng triệu cá thể và hàng vạn tập thể nhân dân Việt Nam. Với chủ thuyết này, tài sản của người dân Việt Nam không được hiến pháp và luật pháp bảo vệ, trái lại trở thành nạn nhân của tệ nạn tham nhũng đất đai đã và đang diễn ra càng ngày càng phổ biến và trầm trọng trên khắp 64 tỉnh thành cả nước. Hậu quả của chủ thuyết này là tài sản đất đai của người dân đang dần dần chạy vào túi những nhà tư bản đỏ (đảng viên, cán bộ CS) và tư bản trắng (công ty xí nghiệp ngoại quốc) bằng nhiều thủ đoạn như “cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước”, “quy hoạch phát triển kinh tế hay đô thị”, “xây dựng khu chế xuất hay công nghệ cao”. Đây là tội ác trời không dung đất không tha của chế độ CSVN trong suốt hơn 63 năm qua.

3/ Con đường đúng đắn và triệt để nhất để giải quyết những bất công trên hầu đem lại công bằng cho xã hội Việt Nam hôm nay chỉ có thể là con đường dân chủ hóa thật sự đất nước, trong đó quyền tư hữu đất đai của công dân là một điều khoản của Hiến pháp mới, một hiến pháp do Quốc hội đa đảng của chế độ dân chủ mới ban hành. Điều khoản này chắc chắn đem lại thịnh vượng và công bằng xã hội hơn hẳn điều 17&18 của hiến pháp CHXHCNVN hiện hành, vốn quy định đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân mà thực chất là sở hữu của giai cấp thiểu số cầm quyền Cộng sản.

4/ Kêu gọi cộng đồng quốc tế và đồng bào Việt Nam trong lẫn ngoài nước ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa này, một cuộc đấu tranh nhằm bãi bỏ chủ thuyết kinh tế “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý”, một trong những nền tảng của chế độ cộng sản và cũng là một trong những nguyên nhân gây xáo trộn cuộc sống dân lành, cản trở sự thăng tiến xã hội và ngăn chận Việt Nam đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của thế giới.

II. Vạch trần bộ mặt dối trá, bịp bợm của cái gọi là “Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa”.

1/ Hiến pháp Việt Nam, điều 69, thừa nhận công nhân có quyền tự do biểu tình theo quy định của pháp luật, nghĩa là muốn biểu tình phải làm đơn xin phép. Nhưng khi người dân làm đơn thì nhà cầm quyền lại bác đơn. Đó là trường hợp của ba công dân Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Xuân Nghĩa, Vũ Cao Quận (thành viên Khối 8406), họ nộp đơn ngày 17-06-2008 và đến ngày 26-06-2008 thì bị bác đơn. Ngày 22-08-2008, ba công dân này khởi kiện việc bác đơn ấy thì tòa án đã trả lại đơn khởi kiện, nói rằng “yêu cầu khởi kiện của 3 công dân là loại việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án bằng vụ án hành chánh” (Thông báo số 26/TB-TA ngày 26-08-2008 của Thẩm phán Mai Văn Quang, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội).

2/ Ngày chúa nhật 24-08-2008, khi Kỹ sư Đỗ Nam Hải đang bị giam giữ tại trụ sở công an quận Phú Nhuận, Sài Gòn, viên trung tá phụ trách thẩm vấn ông đã đề nghị với ông: “Nếu muốn, Anh có thể nhờ người trong giới luật sư để cùng Anh đối thoại với chúng tôi về việc xác định xem công an chúng tôi hay Anh đã vi phạm hiến pháp và luật pháp VN trong thời gian rồi”. Sau khi trao đổi chuyện này với luật sư Lê Trần Luật và được luật sư đồng ý, kỹ sư Đỗ Nam Hải đã điện thoại cho công an Sài Gòn vào các ngày 26, 28-08 và 01-09 để đôn đốc nhắc nhở họ tiến hành chuyện đối thoại, nhưng cả 3 phen họ đều khất lần và tìm cách lẩn tránh.

3/ Từ hai trường hợp tiêu biểu trên, chúng ta có thể kết luận: Nền dân chủ XHCN của Việt Nam chỉ là một chiếc bánh vẽ. Nhiều điều khoản trong Hiến pháp và luật pháp được biên soạn chỉ nhằm mục đích mỵ dân và lừa gạt quốc tế. Nhà cầm quyền Cộng sản trước sau chỉ muốn trừng trị những người đấu tranh cho một nền dân chủ đích thực và họ thường đàn áp trong bóng tối, cách vô luật. Nay những người đấu tranh dân chủ mời gọi họ ra ánh sáng để đối thoại, thách thức họ trước luật pháp cách đàng hoàng, công khai, minh bạch thì họ tìm cách lẩn tránh như con cú lẩn tránh ánh sáng mặt trời.

III. Tuyên dương các chiến sĩ dân chủ hòa bình, đối kháng bất bạo động.

1/ Trước hết là cô Lê Thị Kim Thu, dân oan Đồng Nai, thành viên Khối 8406 vốn đã bị công an bắt vào ngày 18-08-2008. Đây là một chiến sĩ đấu tranh mà suốt hai năm qua đã có những hành động dũng cảm và mưu trí xuất sắc, những phóng sự ảnh phong phú và độc đáo về dân oan đi khiếu kiện tại Hà Nội mà cô thường là người cổ vũ, cầm đầu. Đây là lần thứ ba cô bị bắt khi đang cùng dân oan Mai Xuân Thưởng đòi lại quyền lợi và công lý (lần đầu vào tháng 11-2006, nhân hội nghị APEC, lần thứ hai vào tháng 11-2007). Hiện cô đang bị giam tại Hỏa Lò và sẽ bị khởi tố về tội danh gọi là “gây rối trật tự công cộng, theo Ðiều 245 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam”. Chúng tôi cực lực phản đối hành vi giam người phi pháp này.

2/ Thứ đến là nhóm thành viên Khối 8406 vừa giăng biểu ngữ vào lúc 10g sáng ngày 07-09-2008 với nội dung “Lạm phát dân nghèo khổ là do chính quyền Cộng Sản. Mất Dân chủ Tự do Nhân quyền là do chính quyền Cộng Sản. Mất đất mất đảo là do chính quyền đảng Cộng Sản. Yêu cầu Đa nguyên, Đa đảng”, đồng thời rải 300 tờ truyền đơn “Phản đối chính quyền Hà Nội đàn áp giáo dân Thái Hà” tại cầu vượt Lai Cách, thành phố Hải Dương. Đây là hành vi dũng cảm, tiếp nối chiến dịch đòi dân chủ cách công khai của Khối 8406, khởi đầu với việc thả bong bóng trên nền trời hồ Hoàn Kiếm ngày 28-05-2008, treo biểu ngữ tại Hà Nội ngày 28-07-2008 và tại Hải Phòng ngày 16-08-2008.

3/ Tiếp nữa là các bạn sinh viên yêu nước vốn đã in, dán và rải truyền đơn tại các trường đại học ở nội thành Hà Nội, như Kiến trúc, Quốc gia, Kinh tế, Xây dựng, Bách khoa, Giao thông... kể từ ngày 05-09-2008 và dự định đến cuối ngày 13-09-2008. Truyền đơn lên án Trung Quốc đã sáp nhập hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa vào lãnh thổ của họ ngày 02-12-2007, kêu gọi lật tẩy, vô hiệu hoá, trừng trị đích đáng nhóm nô tài làm gián điệp cho nước này trong chính quyền Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra truyền đơn còn cổ xúy đa nguyên đa đảng và nhắc nhở cầu nguyện cho giáo dân Thái Hà đang đòi lại đất đai. Tất cả nhằm cổ vũ nhân dân xuống đường biểu tình trước cửa đại sứ quán Trung Quốc tại 46 phố Hoàng Diệu vào sáng ngày 14-09-2008, lúc đại sứ quán TQ sẽ họp báo tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung quốc dựa theo Công hàm bán nước đã được Phạm Văn Đồng theo lệnh Hồ Chí Minh, ký cách đây đúng 50 năm (14-09-1958).

Khối 8406 nhiệt liệt hưởng ứng sáng kiến ấy của các bạn sinh viên, hoan nghênh đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước đang chuẩn bị tố cáo Trung Quốc xâm lăng lãnh thổ Việt Nam, đồng thời kết án lẫn kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải can đảm phản bác Công hàm ô nhục, vô giá trị, mang tính thoán đoạt và di hại khôn lường đó.

4/ Sau hết là nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày, Sài Gòn) vừa bị xét xử bất công ngày hôm qua 10-09 với án tù 2 năm 6 tháng vì đã lên tiếng đòi tự do dân chủ, phản đối Trung quốc xâm lược, cùng 6 thành viên Khối 8406: Nguyễn Xuân Nghĩa (Hải Phòng), Phạm Văn Trội (Hà Tây), Phạm Thanh Nghiên (Hải Phòng), Nguyễn Văn Túc (Thái Bình), Ngô Quỳnh (Bắc Giang), Trần Đức Thạch (Hà Tĩnh) vừa bị bắt trong hai ngày 10 và 11-09 vì đã quyết liệt đấu tranh trong những thời gian qua và vì bị nghi ngờ sẽ tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 14-09-2008 sắp tới.

Những hành động đàn áp công dân yêu nước như vậy là biểu hiệu thế yếu nhược, cơn hốt hoảng của một chế độ độc tài phi nghĩa. Mục tiêu của họ là đối phó cách bị động đối với phong trào đòi tự do dân chủ, dân sinh, dân quyền đang ngày càng dâng cao trong lòng dân tộc, vừa là để lấy lòng quan thầy Bắc Kinh. Nhưng cũng chính những hành động ấy không hề làm cho dân tộc chùn bước, trái lại khiến mâu thuẫn trong nội bộ đảng CSVN ngày càng sâu sắc, tội ác của họ ngày càng trầm trọng và chắc chắn họ sẽ phải trả lời trước công lý của nhân dân một khi đất nước khôi phục tự do dân chủ.

Làm tại Việt Nam ngày 11 tháng 09 năm 2008

Ban Đại diện lâm thời Khối 8406

1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải, Sài Gòn.>
2- Giáo sư Nguyễn Chính Kết, Sài Gòn (đang công tác tại hải ngoại).

3- Cựu Sĩ quan Trần Anh Kim, Thái Bình.
4- Linh mục Phan Văn Lợi, Huế.
5- Văn sĩ Nguyễn Xuân Nghĩa, Hải Phòng.